THẢO LUẬN - CHƠI TABLETOP RPG
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

THẢO LUẬN - CHƠI TABLETOP RPG

Tất cả về nhập vai, hành động và phiêu lưu trong thế giới RPG
 
HomeLatest imagesSearchRegisterLog in

 

 LUẬT CHƠI CƠ BẢN CỦA D&D 5E

Go down 
AuthorMessage
Admin
Admin
Admin


Posts : 40
Join date : 2016-05-13

Character sheet
Armor Class: 16
Speed:
Initiative:

LUẬT CHƠI CƠ BẢN CỦA D&D 5E Empty
PostSubject: LUẬT CHƠI CƠ BẢN CỦA D&D 5E   LUẬT CHƠI CƠ BẢN CỦA D&D 5E I_icon_minitimeSat May 14, 2016 12:35 am

Một game của D&D hay bất kỳ game nhập vai RPG nào khác sẽ là một chuỗi kể chuyện. Tuy nhiên để giữ cho game hợp lý và ổn định, xí ngầu và luật chơi được đưa vào trong những tình huống cụ thể. Dưới đây là luật cơ bản nhất của D&D bản 5e, chỉ cần biết những điều này bạn có thể tham gia chơi bình thường.

ABILITY CHECKS

Trong những tình huống bình thường như đi bộ, lấy vũ khí, bẻ cành cây,... thì nhân vật tự động thành công. Tuy nhiên khi tình huống không chắc chắn, DM sẽ kêu bạn gieo xí ngầu d20 để test xem bạn có thành công hay không. Chỉ số nào được sử dụng sẽ phụ thuộc vào tình huống đó. Ví dụ nếu bạn đanh cố gắng nhấc một hòn đá to, thì chỉ số Strength sẽ được dùng.

Gieo 1 d20, thêm vào bất kỳ bonus nào từ chỉ số đó. Nếu kết quả bằng hoặc vượt qua được chỉ số Độ khó/Difficult Class (DC) mà DM đã quy ước, thì nhân vật của bạn thành công. Nếu thấp hơn DC đó thì nhân vật thất bại.
DC càng cao thì công việc đó càng khó thực hiện, DC càng thấp thì càng dễ thực hiện. Ví dụ bạn muốn nói dối người đàn ông đó, DM bảo bạn test khả năng Deception của bạn với DC là 16. Bạn gieo 15 trên d20, và cộng 2 bonus của Deception. DM nói rằng “người đàn ông đó tin những gì bạn nói và tỏ ra rất hồ hởi”.

Contest

Contest cũng giống với Ability checks. Tuy nhiên bạn cần vượt qua đối thủ thay vì mức DC do DM quy định. Ví dụ 2 nhân vật đang gồng tay với nhau. Cả hai gieo d20 và cộng bonus nếu có, nhân vật nào có số xí ngầu cao hơn sẽ chiến thắng.

Saving Throw

Bạn cần gieo xí ngầu d20 để saving throw khi bạn đối mặt với một tình huống nguy hiểm, phép thuật,... Mức DC bạn cần vượt qua sẽ phụ thuộc vào tác dụng gây ra. Ví dụ khi một phép thuật tác động và bạn cần phải gieo saving throw để thoát khỏi, mức DC sẽ phụ thuộc vào khả năng phép thuộc của pháp sư đó.

Proficiency Bonus

Đây là điểm cộng bonus tùy thuộc vào class và race của nhân vật bạn tạo. Trong tình huống nào đó nhân vật đó sẽ được cộng điểm nếu mang đồ phù hợp với class của mình, hoặc sử dụng chức năng hợp với nhân vật đó. Ví dụ Thief sẽ được cộng bonus proficiency khi sử dụng đồ nghề của thief để mở khóa.

COMBAT
Khi một trong hai bên tuyên chiến. Combat xảy ra theo thứ tự sau:

1) Gieo Intiative

Mỗi người gieo 1d20 và cộng bonus của intiative của mình. Những kết quả này sẽ quyết định thứ tự trong combat. Theo đó, người nào có intiative cao nhất sẽ đánh trước, người cao thứ hai đánh thứ hai,... Nếu 2 người bằng nhau thì cùng gieo 1d20 để xác định tiếp.

2) Trong lượt mình bạn có thể DI CHUYỂN và thực hiện 1 HÀNH ĐỘNG

Di chuyển bao xa phụ thuộc vào khả năng di chuyển của bạn. Có những hành động sau:

Dash – Bạn được di chuyển thêm một lần nữa. Có nghĩa là lượt này bạn di chuyển gấp đôi chỉ số di chuyển của mình.

Attack – Tấn công. Gieo 1d20 để xem bạn có đánh trúng đối thủ hay không. Nếu bạn đang tấn công gần, hãy cộng bonus của Strength vào. Nếu tấn công xa bạn cộng bonus của Dexterity vào kết quả này. So sánh kết quả với Armor Class (AC) của kẻ thù. Nếu bạn gieo bằng hoặc lớn hơn AC của kẻ thù, bạn đánh trúng!
Sau khi đánh trúng bạn gieo để xác định sát thương damage. Lần này loại xí ngầu bạn gieo sẽ phụ thuộc vào vũ khí bạn đang mang. Ví dụ nếu bạn đang mang thanh gươm ngắn 1d6+2, thì bạn gieo xí ngầu 6 mặt và cộng thêm 2 để xác định sát thương gây ra cho kẻ thù. DM sẽ giữ bí mật số hit points mỗi kẻ thù có.

Cast Spell – Sử dụng phép tốn bạn 1 hành động.

Dodge– Cho đến lượt tiếp theo của mình, bất kỳ ai gieo tấn công bạn đều gặp bất lợi (xem ở trên).

Search – Bạn chú ý và tìm kiếm nơi nào đó.

Use an Object – Tương tác với đồ dùng trong môi trường.

Ngoài ra bạn còn có thể thực hiện các hành động nhỏ nhặt khác như mở cửa, đá viên đá, lượm đồ,... không tốn 1 hành động. Nhưng bất kỳ hành động nào phức tạp sẽ yêu cầu 1 hành động. Điều này tùy theo phán xét của DM.
Nên nhớ là bạn chỉ có 1 Di chuyển và 1 Hành động trong lượt mình. Khi kết thúc lượt bạn, thứ tự đánh sẽ chuyển đến người có Intiative cao tiếp theo.

Suprise

Nếu bạn tiến đến mà đối thủ không nhận ra, bạn có thể gây bất ngờ cho đối thủ. Vì vậy bạn có được 1 turn đánh miễn phí trước khi gieo Intiative để xác định thứ tự đánh.

SKILLS

Những skills này dùng để test khi DM gọi Ability Checks. Chúng đều liên quan đến một trong 6 yếu tố chính của nhân vật. Bạn có thể chủ động sử dụng nó hoặc chờ DM yêu cầu gieo xí ngầu.

STRENGTH CHECKS

Athletics – sử dụng trong các tình huống khó khăn liên quan đến vận động vật lý như leo trèo, nhảy, bơi.

DEXTERITY CHECKS

Acrobatics – khả năng giúp bạn giữ thăng bằng, tư thế ổn định trong các tình huống địa hình khó khăn như đi trên dây, ổn định khi đi qua tảng băng, gò núi,...
Sleight of Hand – khả năng đánh lừa người khác qua hành động. Bạn làm điều gì đó che giấu mà không cho người khác biết, như móc túi họ chẳng hạn.
Stealth – khả năng bạn đi rón rén, cố giấu mình không bị đối tượng phát hiện, không bị nhìn hay nghe thấy.

INTELLIGENCE CHECKS

Arcana – khả năng nhớ lại những huyền thoại, câu chuyện về các phép thuật, món đồ ma thuật.
History – kiến thức về các sự kiện lịch sử, những con người truyền thuyết.
Investigation – khi bạn tìm kiếm các dấu hiệu đặc biệt mà mình nghi ngờ, sử dụng kỹ năng này.
Nature – hiểu biết về thế giới tự nhiên, động vật, cây cối.
Religion – hiểu biết về các vấn đồ tôn giáo, tâm linh, các nghi thức, bùa chú.

WISDOM CHECKS

Animal Handling – khả năng làm dịu sự giận dữ của thú vật. Giao tiếp với chúng.
Insight – phát hiện xem ý định thật sự của một đối tượng, xem người đó có đang che giấu hay nói dối điều gì không. Dự đoán hành động tiếp theo của đối tượng đó.
Medicine – khả năng chẩn đoán một căn bệnh. Làm ổng định một người bạn đồng hành đang chết.
Perception – nhận thức các mối nguy hiểm đang rình rập, các tín hiệu kẻ thù xung quanh.
Survival – khả năng theo dấu, thoát khỏi nơi nguy hiểm như sa mạc, rừng sâu, dự đoán thời tiết để tránh các cơn bão cát,...

CHARISMA CHECKS

Deception – khả năng che đậy lời nói dối của bạn và làm người khác tin.
Intimidation – sử dụng khi bạn cố ảnh hưởng người khác bằng vũ lực, hăm dọa, làm cho người đó tiết lộ thông tin và làm theo ý muốn của mình.
Perfomance – khả năng biểu diễn trước đám đông như ca hát, múa, làm trò,... khiến khán giả quý mến, ngưỡng mộ.
Persuasion – khả năng thuyết phục người khác, ảnh hưởng đến họ qua lời nói.

CÁC THUẬT NGỮ KHÁC

Advantage và Disadvantage

Trong một tình huống mà bạn có lợi, gieo 2 xí ngầu d20 và chọn xí ngầu cao hơn. Trong tình huống bất lợi, bạn cũng gieo 2 xí ngầu d20 nhưng chọn cái thấp hơn. DM sẽ cho bạn biết khi nào lợi hay bất lợi.

Armor Class (AC)

Chỉ số này biểu thị độ khó mà bạn đánh trúng kẻ thù hoặc kẻ thù đánh trúng bạn. Nếu bạn mang hỗ trợ như giáp, khiên, AC của bạn cũng tăng theo.
Back to top Go down
https://tabletoprpgvn.forumvi.com
 
LUẬT CHƠI CƠ BẢN CỦA D&D 5E
Back to top 
Page 1 of 1

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
THẢO LUẬN - CHƠI TABLETOP RPG :: Chơi RPG trên Forum :: Hướng dẫn chơi trên Diễn đàn-
Jump to: